ยูโร-ปอนด์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังแบงก์ชาติยุโรป-อังกฤษประกาศลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรและเงินปอนด์อ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 100 ปี

โดยเงินยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ หลังจากที่นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปได้ส่งสัญญาณว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายอาจปรับลดดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ตัดสินใจหั่นดอกเบี้ยลง 0.50% มาอยู่ที่ระดับ 3.25% เมื่อวานนี้

ขณะเดียวกัน เงินปอนด์ร่วงลง หลังธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 ที่ 1.50% ลงสู่ระดับ 3%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2687 ดอลลาร์/ยูโร จาก 1.2715 ดอลลาร์/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ และเงินยูโรยังอ่อนค่าลงเทียบกับเยนที่ 124.29 เยน/ยูโร

ด้านเงินปอนด์ร่วงลงสู่ 1.5579 ดอลลาร์/ปอนด์จาก 1.5627 ดอลลาร์/ปอนด์

สำหรับเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 97.46 เยน/ดอลลาร์จากระดับ 97.75 เยน/ดอลลาร์ก่อนที่รัฐบาลจะรายงานตัวเลขจ้างงานประจำเดือนต.ค.ในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะร่วงลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวานนี้เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาร้ายแรงที่ชาติยุโรปและอังกฤษกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้"

อากิโอะ ชิมิซุ นักวิเคราะห์จาก Mitsubishi UFJ Trust & Banking Corp กล่าวว่า "เงินยูโรมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีก เช่นเดียวกับเงินปอนด์ที่อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการเข้าสู่จุดต่ำสุดเพื่อรอการดีดตัวขึ้น"

โดยในสัปดาห์นี้เงินยูโรอ่อนค่าลงแล้ว 0.3% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และดิ่งลง 1.3% เมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 3.1% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 1% เมื่อเทียบกับเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ