อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ทั่วโลกลดลง หลังธนาคารกลางทั่วโลกแห่ลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ทั่วโลกปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดการเงินมีสภาพคล่องอย่างพอเพียง หลังจากธนาคารกลางทั่วโลกพร้อมใจกันลดอัตราดอกเบี้ย นำโดยธนาคารกลางอังกฤษที่ลดดอกเบี้ยลง 1.5% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยมากที่สุดในรอบ 16 ปี

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (LIBOR) ร่วงลง 0.13% แตะที่ 2.39% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีพ.ศ.2548 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดออสเตรเลีย ลดลง 0.13% แตะที่ 4.99% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 18 ปี

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอังกฤษประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.5% แตะที่ 3% ซึ่งเป็นความพยายามที่จะบรรเทาความเสียหายอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจถดถอย และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยลงเพียง 0.5% และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 3.25% หลังจากเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนชะลอตัวลง

ขณะที่ธนาคารกลางสาธารณรัฐเช็คตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% แตะ 2.75% ตามธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารกลางสวิสประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 2%

ส่วนในช่วงเช้านี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ลงสู่ระดับ 4% ตามคาดในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในช่วงเวลา 1 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันมิให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ปรับตัวลงเรื่อยมา นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 1.00% ในการประชุมเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ลงอย่างละ 0.27% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่สามในรอบสองเดือน และต่อมาธนาคารกลางฮ่องกง ธนาคารกลางไต้หวัน และธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ