"เจแปน แอร์ไลน์ส" ปรับลดคาดการณ์กำไรปีนี้หลังจำนวนผู้โดยสารฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) สายการบินรายใหญ่ที่สุดของเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ประกาศปรับลดคาดการณ์ผลกำไรปีนี้ลง 44% หลังค่าธรรมเนียมน้ำมันสำหรับเที่ยวบินต่างประเทศที่พุ่งสูงและสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารลดลง

โดย เจแปน แอร์ไลน์ส คาดการณ์ว่ารายได้จากการดำเนินงานน่าจะอยู่ที่ราว 2.8 หมื่นล้านเยน (289 ล้านดอลลาร์) ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. เทียบกับก่อนหน้านี้ที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 5 หมื่นล้านเยน ส่วนยอดขายอาจอยู่ที่ 2.09 ล้านล้านเยน หรือลดลง 4.2% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

เจแปน แอร์ไลน์ส ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการลงหลังจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินต่างประเทศร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปีที่ 15% ในเดือนก.ย. โดยการเดินทางท่องเที่ยวและทำธุรกิจลดลงทั่วโลกอันเป็นผลมาจากวิกฤตสินเชื่อและสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และก่อนหน้านี้ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส สายการบินในประเทศรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ก็เพิ่งปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการลงเช่นกัน

"ผมรู้สึกวิตกเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของเจแปน แอร์ไลน์ส มากกว่าของออล นิปปอน แอร์เวย์ส" ยาสุฮิโระ มัตสึโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท ชินเซย์ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว "เจแปน แอร์ไลน์ส เพิ่งฟื้นตัวและเริ่มทำกำไรได้ แต่จำนวนผู้โดยสารที่ลดลงจะส่งผลต่อรายได้อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ เจแปน แอร์ไลน์ส เพิ่งทำกำไรได้เมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา หลังประสบภาวะขาดทุนกว่า 6.4 หมื่นล้านเยนตลอด 2 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ