ผู้ว่า ธปท.ระบุไม่จำเป็นต้องซื้อคืนพันธบัตรในขณะนี้ เหตุสภาพคล่องยังพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อคืนพันธบัตรที่ธปท.ได้ออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังมีเพียงพอ แต่ ธปท.ก็พร้อมจะพิจารณาลดการ Rollover พันธบัตรชุดเดิมในปี 52 ลง

"ขณะนี้สภาพคล่องในประเทศยังมีเพียงพอ ที่ผ่านมาค่าเงินมีความผันผวนช่วง 2-3 ปี จึงมีความจำเป็นต้องออกพันธบัตรเพื่อดึงสภาพคล่องส่วนเกินประมาณ 1 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นการดำรงสถานะตามกฎหมายกำหนด แต่ขณะเดียวกันยังมีสภาพคล่องอีก 1 ล้านล้านบาทน่าจะเพียงพอต่อความต้องการ" ผู้ว่า ธปท. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มองว่าความต้องการสินเชื่อก็ลดน้อยลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงด้วย โดย ณ สิ้นวันในแต่ละวันมีเงินไหลกลับเข้ามาผ่านการทำธุรกรรมอินเตอร์แบงก์ หรือการฝากเงินประมาณ 4-5 แสนล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการสินเชื่อลดลง เพราะคนที่เคยคิดจะลงทุนก็อาจจะทบทวนแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ผู้ว่าการ ธปท. ระบุอีกว่า เท่าที่ได้หารือกับธนาคารพาณิชย์ ยอมรับว่าขณะนี้ธนาคารพาณิชย์หันไปปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการขนาดใหญ่มากกว่า เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อยกว่า ขณะที่การปล่อยสินเชื่อให้ธุรกิจขนาดกลาง และ SMSs ยังมีความกังวลอยู่ ดังนั้น หากมีเครื่องมือช่วยลดความเสี่ยงผ่านการค้ำประกันโดยภาครัฐก็จะช่วยลดความเสี่ยงของธนาคารพาณิชย์ได้ ซึ่งสามารถดำเนินการผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่อยู่ระหว่างการควบรวมกิจการกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ