APEC ขานรับ IMF ใช้แผนยับยั้งวิกฤตการเงิน ยืนยันเข้าร่วมประชุม G20 ที่วอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังจาก 21 ประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) สนับสนุนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินกับวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก และให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับประเทศต่างๆในภูมิภาคเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้

นอกเหนือจากการชื่นชมความพยายามของไอเอ็มเอฟแล้ว ที่ประชุมเอเปคยังตกลงที่จะเข้าร่วมในการเจรจาด้านนโยบายการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำจากกลุ่ม G20 ในระหว่างวันที่ 14-15 พ.ย.ที่กรุงวอชิงตัน พร้อมกับแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนที่จะใช้มาตรการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินในปัจจุบันส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศสมาชิกเอเปค

นายหลุยส์ วาลดิวิเอโซ รมว.เศรษฐกิจและการคลังของเปรู กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "สมาชิกเอเปคแลกเปลี่ยนวิศัยทัศน์เกี่ยวกับการเสริมสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน อีกทั้งยังหารือเรื่องการแก้ไขกฎข้อบังคับที่ไร้ประสิทธิภาพในปัจจุบัน อีกทั้งร่วมกับวางกรอบงานด้านการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงิน ด้วยการใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่"

นอกจากนี้ ที่ประชุมเอเปควางแผนที่จะกำหนด "มาตรการปกป้อง" เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก โดยที่ประชุมระบุว่า "ไม่ใช่ทุกประเทศในกลุ่มเอเปคที่ต้องการความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่เราจะกำหนดมาตรการที่จะเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกเอเปคร่วมมือกันปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ได้รับความเสียหายจากวิกฤตการณ์การเงิน"

ทั้งนี้ สมาชิกเอเปควิเคราะห์แนวโน้มราคาอาหารในอนาคตอย่างระมัดระวัง โดยคาดว่าราคาสินค้าทางการเกษตรทั่วโลกจะมีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากปัจจัยลบที่สร้างแรงกดดันต่อราคาอาหารเริ่มลดน้อยลงแล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกเอเปคจะต้องเตรียมการเรื่องนี้เอาไว้ก่อน

ในการประชุมเอเปคที่เปรูครั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์กรต่างๆเข้าร่วมด้วย รวมถึง ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ