"พานาโซนิค"เริ่มเจรจาฮุบ"ซันโย อิเล็คทริค" ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พานาโซนิค คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้รับการอนุมัติจาก ซันโย อิเล็กทริค บริษัทคู่แข่งรายเล็ก ให้เข้าเทคโอเวอร์กิจการได้ โดยจะเตรียมเจรจากับธนาคารเพื่อขอสินเชื่อต่อไป ซึ่งจะทำให้ซันโยกลายเป็นบริษัทในเครือพานาโซนิคในที่สุด

โดยทางพานาโซนิคจะเปิดเผยรายละเอียดความคืบหน้าของการเจรจาดังกล่าวภายในเดือนธ.ค. หรือเมื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกันเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ถ้าการควบรวมกิจการกับซันโย อิเล็คทริคแล้วเสร็จ จะทำให้พานาโซนิคแซงหน้า ฮิตาชิ ขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น และรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ตามหลังเจเนอรัล อิเล็กทริค โค ของสหรัฐ

นิกโก ซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า การเทคโอเวอร์ซันโยจะเป็นผลดีต่อพานาโซนิคในการพัฒนาธุรกิจผลิตแบตเตอรี่และเซลล์แสงอาทิตย์ผ่านการลดต้นทุนและเพิ่มยอดขาย นอกจากนั้นยังช่วยให้ทั้งสองบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในตลาดการผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้า

"วัตถุประสงค์หลักในการเทคโอเวอร์ครั้งนี้คือเพื่อขยายธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งใช้อย่างแพร่หลายในโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค และยานยนต์" โกโต้ เอซาว่า นักวิเคราะห์จากนิกโก ซิตี้กรุ๊ป ระบุในรายงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บอร์ดบริหารของทั้งสองบริษัทอนุมัติแผนดังกล่าวในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ