"จีเอ็ม" เผยขาดทุนหนัก Q3 ถึง 2.5 พันล้านดอลล์-โอบามาลั่นหาทางช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 8, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ด มอเตอร์ บริษัทรถยนต์ชั้นนำของสหรัฐได้รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิไตรมาส 3 จำนวนมหาศาล ส่งผลให้นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ออกมาให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีเอ็มขาดทุนสิทธิไตรมาส 3 จำนวน 2,542 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตตลาดการเงินและตลาดสินเชื่อ ขณะที่ฟอร์ดก็ได้รายงานตัวเลขขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาสในไตรมาส 3 โดยบริษัทขาดทุน 129 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ข่าวดังกล่าวทำให้โอบามาซึ่งแถลงข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐว่า จะใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมยานยนต์

โอบามากล่าวในการแถลงข่าวที่ชิคาโก้ว่า ข่าวคราวที่ออกมาจากภรคอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐในสัปดาห์นี้เตือนให้เราได้รับรู้ว่า ธุรกิจยานยนต์เผชิญกับปัญหามากมายเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ ซัพพลายเออร์ ธุรกิจและชุมชนทั่วประเทศที่พึ่งพาอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นกระดูกสันหลังของอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐและยังเป็นธุรกิจที่สำคัญต่อความพยายามที่จะลดการพึ่งพาการใช้น้ำมันจากต่างประเทศด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ