ธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-อุปสงค์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 06:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางไต้หวันประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐาน 0.25% สู่ระดับ 2.75% จากเดิมที่ระดับ 3.00% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในระยะเวลา 2 เดือน

นายเปิ้ง ไฝ่-หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอื่นๆในเอเชีย รวมถึงธนาคารกลางจีน ฮ่องกง และเกาหลีใต้

"เราเชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์และเศรษฐกิจภายในประเทศให้ขยายตัวต่อไปได้ ทั้งนี้ แม้ธนาคารกลางไต้หวันไม่มีนโยบายส่งเสริมการส่งออก แต่การลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งเท่ากับกระตุ้นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไปในตัวด้วย" นายเปิ้งกล่าว

นอกจากนี้ นายเปิ้งกล่าวว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 4 ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน โดยในเดือนส.ค.ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ต่อมาวันที่ 25 ก.ย.ธนาคารกลางได้ลดดอกเบี้ยลงอีก 0.125% ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยทั้ง 3 ครั้งเป็นการดำเนินการในที่ประชุมฉุกเฉิน หรือรอบนอกการประชุมนโยบายที่ปกติจะมีรายไตรมาส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ