ที่ประชุม G-20 เผยพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจ-เรียกร้องนานาประเทศลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมกลุ่มประเทศ G-20 เตรียมพร้อมที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน และเรียกร้องให้นานาประเทศลดดอกเบี้ย รวมทั้งเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายขณะที่เศรษฐกิจประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกกำลังรับมือกับการคุกคามของเศรษฐกิจถดถอย

แถลงการณ์ของที่ประชุมระบุว่า "เราพร้อมที่จะลงมือแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน รวมทั้งเห็นชอบเรื่องการฟื้นฟูและรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ตลอดจนส่งเสริมเรื่องการขยายตัวระดับโลกเอาไว้ ประเทศต่างๆควรจะมีความยืดหยุ่นด้านนโยบายและใช้นโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อทำให้การขยายตัวเป็นไปอย่างยั่งยืน ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้แก่ นโยบายการเงินและนโยบายด้านเงินตรา"

บลูมเบิร์กรรายงานว่า จีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศหลังจากที่วิกฤตสินเชื่อฉุดการขยายตัวในสหรัฐไปจนถึงญี่ปุ่น โดยเมื่อเร็วๆนี้ทางการสหรัฐและยุโรปได้ลดดอกเบี้ยลงและกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อควบคุมผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจไว้ไม่ให้ย่ำแย่มากไปกว่านี้

กิโด มานเทกา รัฐมนตรีคลังบราซิล กล่าวว่า การแก้ปัญหาวิกฤตจะต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายในขณะที่ลงมือแก้ปัญหา

ธนาคารกลางออสเตรเลียเองได้ส่งสัญญาณในวันนี้ว่า ธนาคารได้เตรียมพร้อมที่จะลดดอกเบี้ยลงมากที่สุดในรอบ 17 ปี ส่วนธนาคารกลางไต้หวันได้ประกาศลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 2 เดือน ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้

อเล็กซี คุดริน รัฐมนตรีคลังรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน วางแผนใช้มาตรการร่วมกันเพื่อเพิ่มเงินทุนและงบประมาณด้านการค้าภายในกลุ่ม ส่วนรมช.คลังเม็กซิโกกล่าวว่า การขยายตัวที่ชะลอตัวลงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอาหารที่อ่อนตัวลงช่วยสนับสนุนนโยบายการลดอัตราดอกเบี้ย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ