เยนร่วงเทียบยูโร-ดอลล์หลังจีนประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นความเชื่อมั่นนลท.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์ จากการคาดการณ์ที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์จะช่วยให้นักลงทุนมีความมั่นใจเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลียจากการคาดการณ์ที่ว่า การใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนอาจจะช่วยให้จีนสามารถหลีกเลี่ยงและเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้ และยังช่วยกระตุ้นความสนใจของเทรดเดอร์ให้เข้าลงทุน ในขณะที่กลุ่มประเทศ G-20 เองก็ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มมีความพร้อมที่จะลงมือแก้ปัญหาในทันทีและผลักดันให้รัฐบาลนานาประเทศลดดอกเบี้ย เพิ่มงบประมาณการใช้จ่าย

โทนี มอร์ริส นักยุทธศาสตร์ด้านเงินตราของออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า จีนและแนวโน้มการประชุม G-20 เห็นได้ชัดว่าช่วยสนับสนุนภาพรวมทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสี่ยง แต่เงินเยนโดยรวมแล้วอ่อนค่าลง

เมื่อเวลา 10.15 น.ตามเวลาในกรุงโตเกียว เงินเยนร่วงลงมาอยู่ที่ 127.52 เยนต่อยูโร จากระดับเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่ตลาดนิวยอร์กที่ 124.90 เยนต่อยูโร เมื่อเทียบกับดอลลาร์แล้ว เงินเยนอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 99.10 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 98.24 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 1.2867 ยูโรต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2718 ยูโรต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.5864 ปอนด์ต่อดอลลาร์จากระดับ 1.5643 ดอลลาร์ต่อปอนด์ มอริสกล่าวว่า เงินเยนอาจจะอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 130 เยนต่อยูโรในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ