ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ พุ่งเป้าสกัดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบ 17 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศปีนี้ ลงสู่ระดับ 1.5% จากเดิมที่ระดับ 2%

ธนาคารกลางออสเตรเลียออกแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค.และพ.ย. เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่ลุกลามไปทั่วโลก นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นว่าอัตรเงินเฟ้อภายในประเทศมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว และคาดว่าจะเริ่มลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ เราเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะถอยร่นลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2-3% ในเร็วๆนี้ด้วย" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ ธนาคารกลางกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของออสเตรเลียร่วงลง ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก และทำให้การค้าระหว่างประเทศซบเซาลงด้วย ขณะเดียวกันธนาคารกลางคาดว่า ตัวเลข GDP ปีพ.ศ.2552 จะขยายตัว 1.75% ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในเบื้องต้นที่ 2.5% และคาดว่า GDP ปีพ.ศ.2553 จะขยายตัว 2.5% ลดลงเมื่อเทียบกับที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.75%

ไบรอัน เรดิแคน นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group กล่าวว่า "เราคาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียพร้อมที่จะใช้นโยบายด้านการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า และเชื่อว่าธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% แตะระดับ 4.75% ภายในวันที่ 2 ธ.ค.นี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ