จีนเตรียมทุ่มงบวิจัยรถยนต์ประหยัดพลังงาน หวังแข่งโตโยต้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนารถยนต์ที่สามารถใช้พลังงานทางเลือก หลังจากที่จีนได้ใช้งบประมาณกว่า 2 แสนล้านหยวน หรือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนายานยนต์ที่สามารถแข่งกับบริษัทรถญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และบริษัทรถของเยอรมนีอย่างโฟล์คสวาเก้น เอจีได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า หวัง กัง รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน กล่าวในการประชุมว่า จีนควรจะเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทางเลือก ทางด้านเฉิน เจียงกัว รองหัวหน้าฝ่ายความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนทางการเงินด้วย

แผนการของจีนที่จะช่วยเหลือบริษัทผู้ผลิตรถของจีน เช่น SAIC Motor Corp. และ China FAW Group Corp. ซึ่งเป็นบริษัทรถรายใหญ่ที่สุดของจีนนั้น กำลังเผชิญกับปัญหาในการเข้าไปทำตลาดประเทศที่พัฒนาแล้ว อีกทั้งยังสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในประเทศ เนื่องจากบริษัทรถต่างชาติต่างรดราคารถ โดยการลงทุนในโครงการต่างๆ เช่น ระบบเซลเชื้อเพลิงและไฮบริดนั้นสอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนที่ได้มีการประกาศไปเมื่อวานนี้

กู่ เจียหาว นักวิเคราะห์จากบล.ซีเอสซี กล่าวว่า บริษัท SAIC ก็เหมือนบริษัทรถอื่นๆที่ได้ลงทุนไปมากกับการพัฒนารถรุ่นต่างๆ แต่ก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ บริษัทเหล่านี้อาจจะยังไม่มีการปรับปรุงเรื่องความสามารถในการทำกำไรจนกว่าจะสามารถผลิตรถรุ่นที่ขายได้จริงๆ

บริษัทผู้ผลิตรถในต่างประเทศต่างก็พยายามขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเช่นกัน เช่นในสหรัฐ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป ฟอร์ด มอเตอร์ และไครส์เลอร์ แอลแอลซี ก็กำลังหาเงินกู้ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับตลาดรถที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 25 ปี ส่วนรัฐบาลออสเตรเลียเองก็วางแผนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 4.3 พันล้านดอลลาร์ ไปจนถึงปี 2563 เพื่อพัฒนารถที่สร้างมลภาวะที่น้อยลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ