บลูมเบิร์กเผยรบ.สหรัฐชุด"โอบามา"เล็งช่วย AIG ยืดระยะเวลาชำระหนี้-ลดดอกเบี้ยเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) บริษัทประกันยักษ์ใหญ่ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจเข้าอุ้มกิจการ อาจได้รับสิทธิพิเศษในการใช้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงและได้รับการยืดระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ที่ยาวนานขึ้นในรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา ซึ่งจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะทบทวนสัญญาเงินกู้ฉบับเดิมมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ปล่อยกู้ให้กับ AIG ในเดือนก.ย. ด้วยการจัดสรรเงินให้ AIG มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการที่รัฐบาลเข้าไปถือหุ้นสามัญ และรัฐบาลจะนำเงิน 5.25 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าซื้อตราสารทางการเงินที่มีหลักทรัพย์เหล่า (MBS) จาก AIG

การผ่อนปรนในลักษณะเช่นนี้จะช่วยให้นายเอ็ดเวิร์ด ลิดดี ซีอีโอของ AIG มีเวลาเพิ่มขึ้นในการชำระหนี้ให้กับทางการสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย หลังจาก AIG ขาดทุนรวมใน 3 ไตรมาสกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดตัดสินใจเข้าอุ้มกิจการ AIG ด้วยการอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แลกเปลี่ยนกับการที่เฟดเข้าไปถือหุ้น 79.9% ตามกฎหมาย Section 13(3) of the Federal Reserve Act โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ AIG มีความคล่องตัวทางการเงินจนสามารถดำเนินการตามภาระผูกพันเมื่อถึงเวลากำหนด ซึ่งเดิมนั้นเงินกู้นี้มีเงื่อนไขชำระคืนภายในเวลา 24 เดือน โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามมาตรฐาน Libor ประเภทสามเดือนที่ 8.50% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ