นักวิเคราะห์ชี้ตลาดอสังหาฯจีนร่วงหนักจากเศรษฐกิจโลก-การลงทุนในปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังเผชิญกับภาวะตกต่ำมากที่สุดในบรรดาประเทศที่พึ่งพาการส่งออกในภูมิภาค เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและการลงทุนในจีนที่ชะลอตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า แซมซัน ชาน รองกรรมการผู้จัดการสแตนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ กล่าวว่า ราคาโครงการอสังหาฯในบริเวณที่เน้นการส่งออกชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนแยกออกจากกันไม่ได้ กลุ่มผู้ผลิตและพัฒนาอสังหาฯจำนวนมากมีปัญหาในการหาลูกค้าและระดมเงินทุน

ในกลุ่มผู้ผลิตในลุ่มแม่น้ำเพิร์ลนั้น มีบริษัทเอกชนมากกว่าในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ชาน กล่าวว่า บริษัทผู้พัฒนาภาคเอกชนจำนวนมากมีปัญหาในการระดมทุนมากกว่าบริษัทของรัฐ

ราคาอสังหาฯในจีนเพิ่มขึ้นถึง 3.5% ในเดือนก.ย. จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง และตลาดหุ้นที่ตกลงกลายเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการซื้อบ้าน ราคาบ้านใหม่ในเขตกวางโจวตกลง 5.2% และเขตเสิ่นเจิ้นตกลงถึง 10.8% ซึ่งถือเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงมากที่สุด

เครดิต สวิส กรุ๊ป ได้ทบทวนการคาดการณ์ราคาอสังหาฯจีนปีหน้า คาดว่า ราคาอสังหาฯในกวางโจว เสิ่นเจิ้น เฉิงตู และปักกิ่งจะลดลง 15% และเมืองอื่นๆคาดว่าจะลดลง 10% การลดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยเงินกู้โดยรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อกระตุ้นดีมานด์นั้นจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัฐในช่วงที่ราคาอสังหาฯอาจจะร่วงลงถึง 10-15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ