ฟิทช์ลดอันดับเครดิต 4 ประเทศตลาดเกิดใหม่ยุโรป แต่คงอันดับเครดิตไทย,จีน,อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับเครดิตของ 4 ประเทศยุโรปตะวันออก คือ บัลกาเรีย, ฮังการี, คาซัคสถาน และโรมาเนีย และปรับลดแนวโน้มเครดิตของรัสเซีย เกาหลีใต้ และเม็กซิโก เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจได้ลุกลามเข้าสู่ประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่แล้ว

เดวิด รีเลย์ นักวิเคราะห์ของฟิทช์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป มีแนวโน้มทรุดตัวลงในปีหน้า เนื่องจากความต้องการสินค้าในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาปรับตัวลดลง นอกจากนี้ วิกฤตการณ์การเงินยังส่งผลให้การระดมทุนของประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่เป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งทำให้สกุลเงินในประเทศเหล่านี้ร่วงลง อีกทั้งเป็นเหตุให้หลายประเทศ รวมถึงฮังการีและปากีสถาน ต้องขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

"เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งทำให้ฟิทช์ต้องทบทวนอันดับเครดิตของประเทศกลุ่มนี้ ส่วนประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในยุโรปกำลังเผชิญภาวะที่เปราะบางมากขึ้น เนื่องจากหนี้ต่างประเทศและยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่พุ่งสูงขึ้น" ฟิทช์กล่าว

ทั้งนี้ ฟิทช์ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ลงสู่ระดับ 'negative' เพราะคาดว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้มีแนวโน้มร่วงลง หลังจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ขณะที่อันดับเครดิตของมาเลเซียถูกลดลงเหลือระดับ 'stable'' จากเดิมที่ระดับ 'positive'

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ยังคงอันดับเครดิตของประเทศไทย จีน อินเดีย บราซิล เปรู โปแลนด์ และไต้หวันไว้เท่าเดิม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ