อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วง หลังจีนผุดมาตรการกระตุ้นศก.$5.86 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียร่วงลงในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มประเทศ G20 เรียกร้องให้ธนาคารกลางทั่วโลกลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และรัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.10% สู่ระดับ 2.14% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดออสเตรเลียลดลง 0.037% แตะระดับ 4.95% และอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในไต้หวันร่วงลงแตะระดับ 1.52% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2549 จากระดับ 1.6%

อัตราดอกเบี้ย HIBOR ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางฮ่องกงอัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 1.94 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ระบบธนาคารเมื่อวันที่ 7 พ.ย. หลังที่ได้อัดฉีดสภาพคล่องไปก่อนหน้านี้ที่ 1.32 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ออสเตรเลียร่วงลงหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดในรอบ 17 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย พร้อมกับประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศปีนี้ ลงสู่ระดับ 1.5% จากเดิมที่ระดับ 2%

แพทริค เบนเนทท์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (ซ็อคเจน) เอสเอ กล่าวว่า "ธนาคารกลางทั่วโลกพร้อมใจกันลดอัตราดอกเบี้ยและดำเนินการทุกอย่างเพื่อสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ปัจจุบันเงินเฟ้อไม่ใช้ภัยคุกคามเศรษฐกิจ แต่เป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวกำลังคลี่คลายลง"

รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน ซึ่งภายใต้มาตรการนี้ รัฐบาลจีนจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1 แสนล้านหยวนมาใช้เบื้องต้นในไตรมาสนี้ โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำ, ถนน, ทางรถไฟ, สนามบิน และสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมือง ซึ่งมาตรการดังกล่าวซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตัวเลข GDP จีนปีที่แล้วฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงปีพ.ศ.2553

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนอนุญาตให้มีการลดภาษีซื้อสินทรัพย์คงที่ อาทิ เครื่องจักร เพื่อกระตุ้นการลงทุน และคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทผลิตเครื่องจักรประหยัดต้นทุนได้ถึง 1.20 แสนล้านหยวน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ