บอร์ด รฟม.ไฟเขียวเปิดซองเทคนิครถไฟฟ้าสีม่วงพรุ่งนี้ คาดเสนอราคา ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2008 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะเปิดซองเทคนิคสัญญาก่อสร้างที่ 1 และ 2 ในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) โดยบริษัทที่มีคะแนนด้านเทคนิคเกิน 70% ขึ้นไปจะถือว่าผ่านการพิจารณาด้านเทคนิค และจะได้เข้าร่วมแข่งขันด้านราคาต่อไป โดยคาดว่าจะทราบผลการประกวดราคาภายในเดือนธ.ค.นี้ และจะลงนามสัญญาได้ในเดือนม.ค.52 ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าแผนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

โดยในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ซึ่งมีนายเข็มชัย ชุติวงศ์ รองอัยการสูงสุด เป็นประธาน โดยสรุปว่ากรณีที่ รฟม.ปรับกรอบวงเงินค่างานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เป็น 3.6 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.1 หมื่นล้านบาท หลังจากปิดขายเอกสารประกวดราคาไปแล้วนั้น ไม่ถือว่าเข้าข่ายกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

ทั้งนี้ จากการที่มีการขอปรับกรอบวงเงินก่อสร้างดังกล่าวได้ดำเนินการมาก่อนที่จะประกาศประกวดราคา แต่ขั้นตอนการอนุมัติล่าช้าจึงทำให้มีผลหลังจากขายเอกสารประกวดราคาไปแล้ว ขณะเดียวกันการขอปรับกรอบวงเงินก็กระทำโดยเปิดเผย ไม่ได้เป็นความลับ และสื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวการปรับกรอบวงเงินอย่างกว้างขวาง เชื่อว่าบริษัทรับเหมาก่อสร้างทุกรายย่อมทราบว่าจะมีการปรับกรอบวงเงิน จึงไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

และหลังจากปิดขายเอกสารประกวดราคาก็มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างจำนวนมากสนใจซื้อเอกสารประกวดราคา โดยสัญญาก่อสร้างที่ 1 มีผู้สนใจซื้อเอกสารประกวดราคารวม 14 ราย สัญญาก่อสร้างที่ 2 มีผู้สนใจซื้อรวม 16 ราย และสัญญาที่ 3 มีผู้สนใจซื้อรวม 23 ราย

"การที่มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างซื้อเอกสารประกวดราคาเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่มีเพียง 1-2 ราย แสดงให้เห็นว่าไม่ได้มีการกีดกันหรือเอื้อประโยชน์รายใดรายหนึ่ง และขั้นตอนหลังจากนี้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจะได้ประชุมเพื่อเปิดซองเทคนิคสัญญาก่อสร้างที่ 1 และ 2 ในวันพรุ่งนี้" นายสุพจน์ กล่าว

ส่วนการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.ด้วยว่า ขณะนี้ถือว่าขั้นตอนการสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ รฟม. ค่อนข้างล่าช้า ซึ่งจะได้เร่งรัดให้คณะกรรมการสรรหาประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะกำหนดคุณสมบัติ และกำหนดวันเวลาที่จะประกาศเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ เชื่อว่าขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาไม่นาน เพราะที่ผ่านมา รฟม. เคยเปิดสรรหาผู้ว่าการ รฟม.มาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ