ประธาน ส.อ.ท.คาดตัวเลขว่างงานปีหน้าเฉียด 1 ล้านคน/เตรียมนำหารือใน กรอ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดว่า ตัวเลขการว่างงานในปีหน้าเบื้องต้นน่าจะใกล้เคียง 1 ล้านคน เนื่องจากนักศึกษาที่จบใหม่อาจจะหางานได้ยากขึ้นในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินตัวเลขการว่างงานที่ชัดเจนภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

และในวันที่ 20 พ.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ซึ่งอาจจะมีการนำเอาประเด็นการว่างงาน รวมถึงออเดอร์ของธุรกิจทุกภาคส่วนเข้าหารือกับรัฐบาลถึงแนวทางการรับมือกับปัญหาดังกล่าว ขณะที่จีดีพีปีหน้าคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 3.8-4% ก็ต้องมาดูว่างบกลาง 100,000 ล้านบาทของรัฐบาลจะนำไปใช้ในส่วนไหน และจะสามารถเพิ่มการจ้างงานได้มากน้อยแค่ไหน

"ได้ให้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศจัดทำตัวเลขการว่างงาน รวมถึงปริมาณออเดอร์เพื่อสรุปว่าในปีหน้าจะมีอัตราลดลงเท่าไร และคาดว่าจะได้ตัวเลขที่แน่ชัดภายในสิ้นเดือนนี้" นายสันติ กล่าว

ส่วนกรณีที่สภาอุตสาหกรรมประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้สำรวจตัวเลขการจ้างงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ และบางปะอิน พบว่าปี 52 มีแนวโน้มจะมีแรงงานว่างงานเพิ่มจำนวน 100,000 คน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประเภทอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และธุรกิจพลาสติกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทาง ส.อ.ท.มีความเป็นห่วงและได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

"ได้ขอร้องให้โรงงานที่ประสบปัญหาออเดอร์ลดลงใช้วิธีลดการทำงานล่วงเวลา หรือการทำงานเสาร์และอาทิตย์ลง เพื่อรักษาการจ้างงานไว้ แต่สุดท้ายหากยังไม่ได้ผลก็ให้ใช้วิธีลดค่าจ้างลงเพื่อไม่ให้แรงงานว่างงานเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้มีการตรวจสอบว่ามีอุตสาหกรรมใดต้องการเพิ่มจำนวนแรงงานในละแวกใกล้เคียง เพื่อการย้ายแรงงานไปทำอุตสาหกรรมดังกล่าว" นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ