ก.พลังงาน เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการประสานการผลิตและจำหน่ายเอทานอล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2008 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงการเสนอกระทรวงพลังงานให้พิจารณาจัดตั้งคณะอนุกรรมการประสานการผลิตและจำหน่ายเอทานอลว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรอคำสั่งแต่งตั้งจาก นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ ที่มีหน้าที่กำหนดนโยบายแผนการบริหารและพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพของประเทศ ทั้งน้ำมันแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล เพื่อให้สามารถดำเนินการอย่างมีระบบ ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานการผลิตและจำหน่ายเอทานอล จะเป็นการปรับโครงการสร้างการบริหารจัดการในกระบวนการจัดหาและจำหน่ายเอทานอลให้ลงตัวและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในส่วนของกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะที่ดูแลงานด้านการจัดหาและการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้มีความสมดุลกัน เพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำมันเชื้อเพลิงใช้อย่างเพียงพอตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงขอเป็นคนกลางในการประสานงานและกำกับดูแลให้เกิดความสอดคล้องกันระหว่างปริมาณเอทานอล และปริมาณจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะต้องมีการวางแผนร่วมกันระหว่างผู้ผลิตเอทานอลและผู้ค้าน้ำมัน จึงจะสามารถแก้ปัญหาเอทานอลได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เอทานอลล้นตลาดในช่วงฤดูการผลิต และขาดแคลนในช่วงปลายฤดู

“อนุกรรมการชุดนี้ จะประกอบด้วยตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมธุรกิจพลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน และตัวแทนจากผู้ผลิตเอทานอล ผู้ค้าน้ำมัน และกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ที่จะเข้ามาดูแลในทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิต การจำหน่ายและการเก็บสำรองเอทานอล รวมทั้งเสนอแนะนโยบาย มาตรการ การแก้ไขระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อให้ปริมาณการใช้แก๊สโซฮอล์ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย และมีความมั่นคงในระยะยาว" นายเมตตา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ