"เอชเอสบีซี" สำรองเงิน 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยหนี้เสียในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี (HSBC Holdings Plc) ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป สำรองเงินกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยหนี้เสียในสหรัฐ พร้อมคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะย่ำแย่ลงอีก

ทางธนาคารระบุในแถลงการณ์ว่า แผนกการเงินของธนาคารในสหรัฐซบเซาลงอย่างหนักเนื่องจากหนี้เสียในส่วนของผู้บริโภคและองค์กรเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงเป็นผลมาจากการปรับลดมูลค่าทางบัญชีในแผนกหลักทรัพย์

เอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารยุโรปแห่งแรกที่ต้องทำการปรับลดมูลค่าทางบัญชีจากวิกฤตซับไพร์ม มีหนี้เสียกว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นปี 2549 จนถึงช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการปรับลดมูลค่าทางบัญชีในไตรมาส 3 ก็อาจสูงเกิน 3.7 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม สตีเฟ่น กรีน ประธานเอชเอสบีซี ยืนยันว่าทางธนาคารยังมีเงินทุนเพียงพอและจะไม่ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินให้กับรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี, เอชบีโอเอส พีแอลซี และ ลอยด์ส ทีเอสบี กรุ๊ป

ทั้งนี้ เอชเอสบีซีมีกำไรในช่วงครึ่งปีแรกลดลงกว่า 20% แตะ 7.7 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทางธนาคารต้องสำรองเงินกว่า 1.01 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อชดเชยหนี้สูญ ส่งผลให้ทางธนาคารต้องปลดพนักงานราว 1,100 คนในแผนกการตลาดและการธนาคาร ซึ่งรวมถึงฝ่ายการธนาคารเพื่อองค์กรและการลงทุนด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ