นักวิเคราะห์ชี้มาตรการกระตุ้นศก.$5.86 แสนล้านของจีนยังไม่แรงพอจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น กล่าวว่า จีนอาจต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนในระยะยาว หลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์) ไม่สามารถพยุงตลาดหุ้นนิวยอร์ก และตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียให้ฟื้นตัวขึ้นได้

เมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน โดยในเบื้องต้นนั้น จีนจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 1 แสนล้านหยวนมาใช้ในการสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำ, ถนน, ทางรถไฟ, สนามบิน และสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในเมือง และอนุมัติให้มีการลดภาษีซื้อสินทรัพย์คงที่ อาทิ เครื่องจักร เพื่อกระตุ้นการลงทุน

นิค ชามี นักวิเคราะห์จาก RBC Capital กล่าวว่า "หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่นาน ตลาดหุ้นในเอเชียดีดตัวขึ้นขานรับถ้วนหน้า แต่กระแสตอบรับข่าวดังกล่าวเริ่มแผ่วลงเมื่อนักลงทุนส่วนใหญ่มองว่า จีนยังพยายามไม่มากพอที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมาได้ ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ปิดลบ 73.27 จุด หรือ 0.82% แตะที่ 8,870.54 จุดเมื่อคืนนี้ และยังส่งผลให้ตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียร่วงลงในช่วงเช้านี้ รวมถึงตลาดหุ้นโตเกียว ตลาดหุ้นไต้หวัน และตลาดหุ้นเกาหลีใต้

"เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่ามาตรการมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนจะใช้ได้ผล ซึ่งทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกไปดูความเคลื่อนไหวอยู่นอกตลาด นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่ร่วงลงติดต่อกัน 10 เดือนยิ่งทำให้นักลงทุนหวั่นไหวและไม่มั่นใจที่จะเข้าลงทุน" ชามีกล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.4% แตะระดับ 6.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีครึ่ง ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) เดือนต.ค.ร่วงลงอีก 240,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน

ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐร่วงลงแล้ว 1.2 ล้านตำแหน่งในปีนี้ โดยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากกระทรวงแรงงานเปิดเผยตัวเลขจ้างงานได้ไม่นาน บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ชิคาโกว่า "เรากำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงชีวิตของเรา และเราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วในการแก้ไขปัญหานี้" และกล่าวด้วยว่าเขาต้องการให้สหรัฐผ่านมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเร็วๆนี้

จอห์น แฮทซิอุส นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงติดต่อกัน 10 เดือนสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างร้ายแรง และคาดว่าอัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นสู่ 8.5% ภายในสิ้นปีพ.ศ.2552 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ