ปธ.สภาตลาดทุนไทย คาดกำไรบจ.ชะลอตัวถึงต้นปี 52 หนุนข้อเสนอลดภาษีเงินได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2008 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะชะลอตัวลงจากผลกระทบวิกฤตการเงินโลก ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวการบริการและการส่งออกชะลอตัวลง รวมทั้งจะทำให้ภาคธุรกิจใช้กำลังการผลิตได้ไม่เต็มที่ โดยจะเห็นได้จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/51 ของปีนี้ออกมาไม่ดี และยังจะส่งผลไปยังช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าด้วย

ดังนั้น ภาครัฐควรเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถใช้กำลังการผลิตได้เต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดการลดคนงานเหมือนในต่างประเทศ โดยการหาตลาดการส่งออกสินค้าใหม่ให้ผู้ประกอบการและใช้มาตรการทางภาษีเป็นมาตรการช่วงคราว เพราะเห็นว่าการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจะช่วยให้ให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ ส่วนการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลงก็น่าจะช่วยให้คนชั้นกลางถึงคนชั้นล่างมีรายได้พอที่จะดำรงชีวิตมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ส่วนแนวโน้มราคาน้ามันในตลาดโลกน่าใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว ส่วนราคาน้ำมันในประเทศจะมีการปรับลดลงอีกหรือไม่ ยังต้องพิจารณาราคาน้ามันตลาดโลกในสัปดาห์หน้าก่อน แต่ก็เชื่อว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้และปีหน้าจะแกว่งตัวที่ระดับ 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรลตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่วนในปี 53 ราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ