นักวิเคราะห์เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนช่วยหนุนเศรษฐกิจโลกดีขึ้นตาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลกในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นกำลังซบเซา

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนจะเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่นทั่วโลก" นิโคลาส ลาร์ดี จาก Peterson Institute for International Economics ในวอชิงตัน กล่าว

การที่จีนประกาศทุ่มงบกว่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาทองแดงและโลหะเงินพุ่งสูงสุดเมื่อวานนี้ นอกจากนั้นยังส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าทั่วโลกต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจีนซึ่งมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 4 ของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเมื่อปีที่แล้ว

งบประมาณดังกล่าวจะนำไปลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้างสาธารณูปโภค ทางรถไฟ ระบบไฟฟ้า รวมถึงสวัสดิการสังคม เพื่อเพิ่มรายได้และการฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนั้นทางการจีนจะลดภาษีสำหรับการซื้อสินทรัพย์คงที่อย่างเครื่องจักร หวังกระตุ้นให้เกิดการลงทุน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะต้องใช้เงินมากขนาดไหนในแต่ละโครงการ

"มาตรการต่างๆ ของทางการจีนถือเป็นแนวป้องกันภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย" จิง อัลริช ประธานหญิงแผนกหลักทรัพย์จีน บริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ใน ฮ่องกง กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ