บาร์เคลย์สเตือนนักลงทุนไม่ควรซื้อยูโร-ดอลล์ออสเตรเลีย เหตุค่าเงินส่อเค้าร่วงลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ประจำธนาคารบาร์เคลย์ส แนะนำว่า นักลงทุนไม่ควรเข้าซื้อสกุลเงินยูโรและดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากสกุลเงินทั้งสองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค.เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยยาวนาน

ค่าเงินยูโรร่วงลง 9.7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และดิ่งลง 16% เมื่อเทียบกับเงินเยนเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุโรปเริ่มนำเงินสกุลยูโรมาใช้ในปีพ.ศ.2542 ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 18% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ และดิ่งลง 22% เมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2526

"นักลงทุนต้องระมัดระมัดเรื่องการลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราในระยะนี้ และไม่ควรกระโดดเข้าไป "ติดบ่วงมูลค่าเงินที่ดูน่าดึงดูดใจ" จนมากเกินไป ค่าเงินหลายสกุลอ่อนตัวลงและมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงอีก รวมถึงสกุลเงินยูโรและออสเตรเลีย" เดวิด วู นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราจากธนาคารบาร์เคลย์สกล่าว

บาร์เคลย์สคาดการณ์ว่า สกุลเงินยูโรจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.24 ดอลลาร์ และ 117.8 เยนในอีก 3 เดือนข้างหน้า และคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะอ่อนตัวลงแตะระดับ 60 เซนต์สหรัฐ ในอีก 3 เดือนข้างหน้าเช่นกัน

ส่วนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้านี้ ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.2689 ดอลลาร์ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 1.2748 ดอลลาร์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 66.66 เซนต์สหรํฐ และ 65.19 เยน

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีพ.ศ.2552 พร้อมกับเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป เริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยระยะแรกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ