ดีเอชแอลปลดพนัดงาน 9,500 ตำแหน่งในสหรัฐ หลังบริษัทแม่ในเยอรมนีขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยช์ โพสท์ ผู้ให้บริการไปรษณีย์รายใหญ่สุดของยุโรป ประกาศปรับลดพนักงาน 9,500 ตำแหน่ง ในดีเอชแอล ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการส่งเมล์ด่วนของบริษัทในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ บริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมันยังจะปิดศูนย์บริการ ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส ทั้งหมดในอเมริกา และจะยกเลิกธุรกิจขนส่งทางบกและทางอากาศในสหรัฐอเมริกาด้วย

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ ดอยช์ โพสท์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงบอนน์ ต้องตัดสินใจปลดพนักงานขนานใหญ่เช่นนี้ ก็เป็นเพราะบริษัทกำลังประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันอันดุเดือดในสหรัฐจาก เฟดเอ็กซ์ และ ยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส (ยูพีเอส) โดยบริษัทคาดว่า ธุรกิจในสหรัฐของดีเอชแอลจะขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ 1.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้

บริษัทคาดว่า การปรับลดพนักงานในสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานจาก 4.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลงมาเหลือไม่ถึง 770 ล้านยูโร (ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี

อย่างไรก็ดี บริษัทกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า ดอยช์ โพสท์ ได้ถอนตัวจากตลาดอเมริกาโดยสิ้นเชิง โดยเครือข่ายส่งด่วนระหว่างประเทศของดีเอชแอลจะยังคงให้บริการต่อไปด้วยพนักงาน 3,000 - 4,000 คน ขณะที่ธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการตัดสินใจปรับลดพนักงานในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ