นักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนพ.ย.ยังไม่ฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจยังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. หลังวิกฤตการเงินโลกฉุดเศรษฐกิจเยอรมนีเข้าสู่ภาวะถดถอย

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 41 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีอาจอยู่ที่ระดับติดลบ 63 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเท่ากับในเดือนต.ค. หลังร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ลบ 63.9 จุดในเดือนก.ค. โดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งยุโรปในนาม ZEW จะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาเมืองมันน์ไฮม์

เศรษฐกิจเยอรมนีได้รับผลกระทบหนักขากวิกฤตสินเชื่อที่ลุกลามยาวนานกว่า 1 ปี โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า ในขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีก็ร่วงลงกว่า 37% แล้วในปีนี้

"ผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อจะยังไม่สิ้นสุดลงเพียงเท่านี้" ธอร์สเทน พอลเล็ต นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในแฟรงค์เฟิร์ท กล่าว "ความเชื่อมั่นนักลงทุนจะลดลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจเยอรมนีก็จะหดตัวลงจนเข้าสู่ปีหน้า"

ธนาคารกลางทั่วโลกได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางยุโรปก็เพิ่งลดดอกเบี้ย 0.5% เป็นครั้งที่สองในรอบ 1 เดือน เหลือ 3.25% และผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปก็ส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยอีก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ