ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเบลเยียมเชื่อ ECB ลดคาดการณ์การขยายตัวทางศก.-เปิดทางสู่การลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กาย ควอเดน สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป คาดว่าธนาคารจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการลดดอกเบี้ยลงอีก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยลง 0.5% เหลือ 3.25% ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน หลังมีปัจจัยบ่งชี้ว่าวิกฤตการเงินโลกกำลังฉุดให้เศรษฐกิจยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.5% ในปีหน้า ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อซึ่งได้รับการพิจารณาใหม่ในการประชุมนโยบายวันที่ 4 ธ.ค.นี้

"ผลกระทบของวิกฤตการเงินที่มีต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลเสียอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซน" นายควอเดน ผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยียม กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมกับผู้ว่าการธนาคารกลางจากทั่วโลก ณ เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 เหลือ 3% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ยเหลือ 1% และส่งสัญญาณว่าอาจลดลงอีก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ