อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงต่อวันนี้ หลังจีน-ออสเตรเลียเผยข้อมูลศก.ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 11, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดเอเชียปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของจีนที่ปรับตัวลดลงและดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียที่ร่วงลงอย่างหนักทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางทั้งสองประเทศอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกตามคำเรียกร้องของกลุ่มประเทศ G20

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลเงินดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดฮ่องกง (HIBOR) ร่วงลง 0.04% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 2.1% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดสิงคโปร์ (SIBOR) ลดลง 0.07% แตระดับ 2.22% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดออสเตรเลียร่วงลง 0.33% แตะระดับ 4.92%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศเดือนต.ค.ขยายตัวเพียง 4% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าสุดในรอบ 17 เดือน เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 4.2% ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจลดดอกเบี้ยอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผลสำรวจบริษัทเอกชนกว่า 400 แห่งที่จัดทำโดย National Australia Bank Ltd. ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลีย ดิ่งลง 21 จุดจากเดือนก.ย. มาอยู่ที่ระดับติดลบ 29 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจในปี 2532 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจในประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ