รมว.คลังเผย"โอฬาร"เรียกหารือจัดสรรงบกลางปี 1 แสนลบ.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 11, 2008 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรการใช้งบกลางปี 1 แสนล้านบาท เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(12 พ.ย.)เพื่อหารือถึงแนวทางการจัดสรรงบกลางปี ซึ่งโดยหลักการของการใช้เงินต้องเป็นโครงการที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณได้เร็วและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้คาดว่า การประชุมวันพรุ่งนี้จะมีการหารือถึงข้อเสนอการใช้งบประมาณดังกล่าวเพื่อเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ 6% เป็นเม็ดเงินงบประมาณ 24,000 ล้านบาท โดยมีหลายรูปแบบที่จะดำเนินการ แต่ต้องไม่ใช่เป็นงบผูกพัน ต้องเป็นงบที่ใช้หมดภายในปี 52

"เรื่องดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุป เพราะมีหลายแนวทาง ว่าจะเป็นการขึ้นเงินเดือน หรือจ่ายโบนัส แต่ต้องเพียงพอรองรับเงินเฟ้อ ดูแลข้าราชการให้มีรายได้เพียงบพอ แต่ต้องไม่เป็นงบผูกพัน เรื่องนี้ยังต้องถกเถียงกันอยู่"นายสุชาติ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แนวทางการเพิ่มรายได้ให้ข้าราชการ โดยใช้งบกลางปี 1 แสนล้านบาทนั้น เห็นว่า รัฐบาลจะดำเนินการการโดยไม่สร้างภาระผูกพันในปีงบประมาณต่อไป ซึ่งแนวคิดของ รมว.คลังที่ให้มีการปรับเพิ่มเงินเดือน 6% นั้น แม้จะเป็นผลดีในการช่วยเพิ่มรายได้ให้ข้าราชการ แต่จะทำให้ฐานเงินเดือนของข้าราชการเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ในปีถัดไป รัฐบาลต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีกปีละ 20,000-30,000 ล้านบาท แต่หากเป็นแนวทางการจ่ายเงินโบนัส อาจเหมาะสมกว่า เพราะมีผลผูกพันแค่ปีเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ