โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนนซี่ เพโลซี่ โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมกับบริษัทผลิตรถยนต์โดยด่วน หลังหุ้นเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ร่วงหนักสุดในรอบ 65 ปี

"ความล้มเหลวของผู้ผลิตรถยนต์สัญาชาติอเมริกันเพียงรายเดียวก็อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของประเทศ" นางเพโลซี่ กล่าวในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล

นางเพโลซี่กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตรถยนต์ต้องเป็นไปอย่างมีเงื่อนไขแต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะให้ความช่วยเหลือมากน้อยเพียงใด บอกแต่เพียงว่าจะนำเงินมาจากงบกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ นางเพโลซี่ได้เรียกร้องให้บาร์นี่ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินของสภาฯ ร่างกฎหมายให้ความช่วยเหลือดังกล่าวซึ่งอาจได้รับการพิจารณาอย่างเร็วสุดในสัปดาห์หน้า

"การให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินครั้งนี้มีเงื่อนไขหลายประการ เพื่อรับประกันว่าผู้ผลิตรถยนต์ที่รับความช่วยเหลือจะต้องใช้คืนเงินทั้งหมด" นางเพโลซี่กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของนางเพโลซี่ถูกต่อต้านจากวุฒิสภาและทำเนียบขาว ซึ่งมีอำนาจในการอนุมัติทุกมาตรการที่จะมีการบังคับใช้

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของนางเพโลซี่มีขึ้นหลังจากที่หุ้นจีเอ็มร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2486 โดยทางบริษัทเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเงินทุนในการดำเนินงานอาจหมดลงอย่างเร็วสุดภายในสิ้นปีนี้

ณ วันที่ 30 ก.ย. จีเอ็มมีเงินหมุนเวียน 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจาก 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปลายเดือนมิ.ย. และต้องการเงินอีกกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับค่าใช้จ่ายรายเดือน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ