นักวิเคราะห์คาดศก.ญี่ปุ่น Q3/51 โตเพียง 0.1% ขณะวิกฤตศก.โลกทวีความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัวได้ไม่มากนักในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ และความต้องการที่ซบเซา ซึ่งกดดันให้ญี่ปุ่นใกล้จะเผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเข้าไปทุกขณะ

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะรายงานตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในรอบไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า หลังจากที่ GDP ทรุดตัวลง 3% ในไตรมาสที่สอง

ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้กดดันให้นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่นเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกได้บั่นทอนบรรยากาศด้านการส่งออก ซึ่งกระตุ้นให้หลายบริษัทปรับลดการลงทุนและการจ้างงาน โดยโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และแคนนอน อิงค์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรในเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากอุปสงค์ชะลอตัวและภาวะเงินเยนที่แข็งค่าได้บั่นทอนมูลค่าของยอดขาย

"ตัวเลข GDP ไตรมาสสามที่กระเตื้องขึ้นในไตรมาสสามอาจดูเหมือนว่าเป็นช่วงเวลาที่ลมสงบก่อนที่จะเกิดพายุตามมา" นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในกรุงโตเกียวกล่าว

ทั้งนี้นายอาโสะ ซึ่งเผชิญกับวิกฤตคะแนนนิยมตกต่ำนับตั้งแต่เข้าบริหารประเทศในเดือนก.ย. กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นจะใช้จ่ายเงิน 5 ล้านล้านเยน (5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดเล็กรับมือกับวิกฤตการณ์ครั้งเลวร้าย โดยรัฐบาลต้องเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์ความวุ่นวายทางเศรษฐกิจโลกจะคลี่คลาย

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางญี่ปุ่น ( BOJ) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีลงสู่ระดับ 0.3% เมื่อเดือนที่แล้วโดยให้เหตุผลว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเงินเยนแข็งค่าทำได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อรายได้ของบริษัทเอกชน

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกเหลือ 2.2% ซึ่งต่ำกว่าระดับที่เรียกได้ว่าเป็นภาวะถดถอยที่ระดับ 3% โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นจะหดตัวลงในปีหน้า ซึ่งนับเป็นสถิติการทรุดตัวทางเศรษฐกิจครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ