"ไฮโป เรียลเอสเตท"คาดขาดทุน $3.9 พันล้านใน Q3 หลังขอเงินกู้ฉุกเฉินจากรบ.เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฮโป เรียลเอสเตท โฮลดิ้ง เอจี สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนีที่ได้รับวงเงินกู้ฉุกเฉิน 5 หมื่นล้านยูโรจากรัฐบาล คาดการณ์ว่า บริษัทจะมีตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษีในไตรมาส 3 มูลค่า 3.1 พันล้านยูโร หรือ 3.9 พันล้านดอลลาร์ หลังจากต้องแบกรับการตัดบัญชีหนี้สูญของบริษัท เดปฟา แบงค์ ที่ไฮโป เรียลเอสเตท เข้าซื้อกิจการมาปีที่แล้ว

ตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษีที่ไฮโป เรียลเอสเตท ประเมินนั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 2.39 พันล้านยูโร

นอกจากนี้ ไฮโป เรียลเอสเตท คาดการณ์ว่า "ในช่วงไตรมาส 4 นั้น คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากปัญหาสภาพคล่องไม่แตกต่างจากไตรมาส 3 และภาวะผันผวนในตลาดการเงิน นอกจากนี้ บริษัทยังต้องแบกรับดอกเบี้ยและเงินต้นมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่กู้ยืมมาจากรัฐบาล และการปรับโครงการองค์กรก็อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในปีหน้าด้วย"

สถานะทางการเงินของไฮโป เรียลเอสเตทเข้าขั้นวิกฤต นับตั้งแต่ธนาคารแห่งหนึ่งตัดสินใจถอนแผนการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 36,000 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจอุ้มกิจการไฮโป เรียลเอสเตท ด้วยการปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับบริษัทมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ ไฮโป เรียลเอสเตท ส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินในประเทศอื่นๆ และระบุว่าไฮโป เรียลเอสเตทมีหนี้สินด้อยคุณภาพอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทมีปัญหาสภาพคล่องเพราะเข้าไปลงทุนในเลห์แมน บราเธอร์สในวงเงินที่ค่อนข้างสูง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ