เลขาฯยูเอ็นหนุนผู้นำนานาประเทศให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เตรียมเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกทำทุกวิถีทางเพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการเงินที่มีต่อผู้ยากไร้ทั่วโลก และร่วมกันแก้ปัญหาที่ต้นตอของวิกฤต

"จนถึงตอนนี้เราใช้เงินสำหรับบรรเทาวิกฤตที่เกิดขึ้นเกินวงเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแล้ว" นายบันกล่าวในการแถลงข่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมตลาดเงินและเศรษฐกิจโลกในวันเสาร์นี้ที่กรุงวอชิงตัน โดยมีผู้นำจากกลุ่ม G20 ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และที่ประชุมความมั่นคงทางการเงินเข้าร่วม

นายบันจะเดินทางเยือนกรุงโดฮา ประเทศการ์ตาปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดประชุมการเงินเพื่อการพัฒนา ซึ่งผู้นำทั่วโลกจะพูดคุยเกี่ยวกับการปฏิรูประบบการเงินโลก

"จุดมุ่งหมายหลักของผมคือการให้ทั่วโลกตระหนักถึงความเป็นอยู่ของประเทศยากไร้ที่สุดในโลก" นายบันกล่าว "วิกฤตการเงินไม่ใช่ข้ออ้างที่สามารถทำให้เราเพิกเฉยต่อเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ"

"ยิ่งไปกว่านั้น วิกฤตการเงินยิ่งทำให้เราตระหนักถึงปัญหาหลายๆอย่าง ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจ สันติสุข ความมั่นคง ภาวะโลกร้อน พลังงาน และอาหาร" นายบันกล่าว "ถึงเวลาแล้วที่เราต้องกระชับความสัมพันธ์หลายฝ่ายให้มีความแข็งแกร่งและครอบคลุมกว่าเดิม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ