"จีเอ็ม"ตกที่นั่งลำบาก หลังรบ.เยอรมนีปัดข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 12, 2008 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โอเปิล บริษัทลูกของจีเอ็มในเยอรมนีได้ยื่นข้อเรียกร้องเป็นลายลักษณ์อักษรถึงนางแองเจลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ให้ทุ่มเทความพยายามมากขึ้นเพื่อขอกู้เงิน 4 หมื่นล้านยูโร (5.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากธนาคารเพื่อการลงทุนในยุโรป (EIB) ให้กับค่ายรถยนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ โอเปิลยังได้เรียกร้องให้มีการออกสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับชาวเยอรมนีเพื่อใช้ซื้อรถยนต์คันใหม่ และเสนอให้รัฐบาลรับซื้อรถเก่า เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ในประเทศที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลผสมของนางเมอร์เคลได้เห็นชอบในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งระบุถึงการระงับการจัดเก็บภาษีรถยนต์คันใหม่ที่ซื้อในเยอรมนีเป็นเวลา 1 ปี พร้อมทั้งจ่ายเงินคืนภาษีให้กับผู้ขับขี่รถประหยัดพลังงานเพิ่มเป็น 2 เท่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้จีเอ็มกำลังโน้มน้าวให้รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือทางการเงิน หลังจากที่เมื่อวานนี้หุ้นของบริษัทดิ่งลง 15% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 65 ปีที่ 2.76 ดอลลาร์ ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐปฏิเสธที่จะขยายแผนให้ความช่วยเหลือโครงการฟื้นฟูสินทรัพย์ที่มีปัญหา(TARP) ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถของสหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ