โครงการรับจำนำพืชผลเกษตรอืดหลังแบงก์ชะงักปล่อยเงินรอกำหนดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้การให้สินเชื่อเพื่อดำเนินโครงการรับจำนำพืชผลการเกษตรวงเงิน 1.1 แสนล้านบาท ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังไม่สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารรัฐ 4 แห่งได้ เนื่องจากยังไม่สามารถตกลงกันในเรื่องของอัตราดอกเบี้ย หลังจากนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ขอให้ธนาคารทั้ง 4 แห่งปรับลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่า MLR-2 หรือต่ำกว่า 5.5%

ด้านนายวรวิทย์ ชัยลิปมนตรี รองผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเตรียมวงเงินสินเชื่อในโครงการดังกล่าวจำนวน 40,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ให้การอนุมัติ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องดอกเบี้ยที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ยังไม่มีข้อสรุป จึงยังไม่มีการปล่อยวงเงินสินเชื่อได้

ขณะที่ นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. รักษาการผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่รับจำนำข้าว ข้าวโพด และมันสำปะหลัง ตามโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตรแล้ว แต่มีปัญหาว่าขณะนี้ ธ.ก.ส.ยังไม่ได้รับวงเงินสินเชื่อดังกล่าว จึงยังไม่สามารถปล่อยเงินให้เกษตรกรที่นำพืชผลทางการเกษตรมาจำนำในโครงการได้ แต่คาดว่ากระทรวงการคลังจะดำเนินการในเรื่องนี้แล้วเสร็จ และธนาคารรัฐจะปล่อยสินเชื่อได้ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ