KTB-SCIB-TMB-ออมสิน ยอมหั่นดอกเบี้ยโครงการรับจำนำพืชผลเกษตรเหลือ 4.9%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ในโครงการรับจำนำพืชผลทางการเกษตร วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท โดย ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธ.ออมสิน ธ.นครหลวงไทย (SCIB) ธ.ทหารไทย (TMB) ยอมรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือ 4.9% จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ MLR-2% หรือ 5.5% นั้น เนื่องจากทางธนาคารแจ้งว่าต้องมีค่าบริหารจัดการด้วย

"ธ.กรุงไทยแจ้งว่า ยอมลดดอกเบี้ยให้เหลือได้เพียง 4.9% แม้จะเป็นอัตราที่สูง แต่เพราะธ.ต้องมีต้นทุนในการบริหารจัดการ" นายสุชาติ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวยอมรับว่า การลดภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ตามข้อเสนอของภาคเอกชน อาจดำเนินการได้ลำบากในสถานการณ์ศก.ปัจจุบัน เนื่องจากทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น ขณะที่ปีงบประมาณ 2552 แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.56 ล้านล้านบาท เห็นได้จาก เดือนแรก (ต.ค.51) รัฐบาลจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ตามนโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือน ก่อนกำหนด เพราะเป็นมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือนที่จะสิ้นสุดมาตรการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ