"ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์" ระบุบ.เหมืองพลาตินั่มเผชิญปัญหารายได้หด ขณะอุปทานล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทเหมืองโลหะมีค่าประเภทพลาตินั่มอาจมีรายได้ที่ลดลง จากปัจจัยลบรอบด้าน อาทิ ภาวะอุปทานพลาตินั่มล้นตลาด ต้นทุนเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น รวมถึงยอดขายรถบรรทุกที่ร่วงลง

นักวิเคราะห์จากอาร์บีซีคาดการณ์ว่า ผลผลิตพลาตินั่มจะเพิ่มมากขึ้นในปีหน้าและปีหน้า ซึ่งจะทำให้มีผลผลิตส่วนเกินในตลาด ขณะที่บริษัทเหมืองขนาดเล็กลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ส่วนบริษัทคู่แข่งรายใหญ่จะยังไม่ดำเนินการปิดเหมืองหรือลดกำลังการผลิตไปจนกว่าจะเข้าสู่ช่วงปีหน้า

ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ได้แสดงข้อมูลถึงการปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทแองโกล พลาตินั่ม จำกัด บริษัทเหมืองพลาตินั่มรายใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงลอนมิน พีแอลซี บริษัทเหมืองพลาตินั่มรายใหญ่อันดับสาม โดยขณะนี้ราคาพลาตินั่มดิ่งลงมาอยู่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ย หลังจากที่ทรุดฮวบลง 64% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของบริษัทจอห์นสัน แมทเทย์ พีแอลซีว่า ปริมาณการใช้พลาตินั่มกำลังทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2530 โดยพลาตินั่มซึ่งเป็นโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นมีสัดส่วน 47% ของปริมาณการใช้พลาตินั่มทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) บริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐกำลังหาทางขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อช่วยให้บริษัทรอดพ้นจากภาวะล้มละลาย หลังจากเผชิญปัญหายอดขายในสหรัฐร่วงลงหนักสุดในรอบ 27 ปี ขณะที่วอลโว่ เอบีมียอดสั่งซื้อรถบรรทุกจากยุโรปลดลงเหลือเพียง 155 คันในไตรมาสสาม เมื่อเทียบกับระดับ 41,970 คันในปีก่อนหน้านี้


แท็ก ยอดขายรถ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ