ประธานส.อ.ท.เตือนรัฐปรับครม.เสริมภาพลักษณ์/หนุนรมว.คลังชูนโยบาย 3 อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีควรจะทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์หรือความเชื่อมั่นให้ดีขึ้น ซึ่งภาคเอกชนจะรอดูว่าจะมีการปรับในตำแหน่งใด และตัวบุคคลที่เข้ามาจะสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้หรือไม่

ส่วนประเด็นความขัดแย้งกันในทีมเศรษฐกิจนั้น ภาคเอกชนยังไม่เห็นภาพความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายคิดกันไปเอง

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวอีกว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยกับแนวคิดของ รมว.คลัง ในการใช้นโยบายบาทอ่อน อัตราดอกเบี้ยอ่อน ควบคู่กับการผ่อนคลายนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.50 ในคราวเดียว เพราะถือว่าไม่มากและแรงกดดันเรื่องอัตราเงินเฟ้อลดลงไปแล้ว ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปแล้ว

"แบงก์ชาติควรพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเหมือนกับต่างประเทศเพื่อเร่ง สร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ"นายสันติ กล่าว

ส่วนทิศทางค่าเงินบาทนั้น นายสันติ กล่าวว่า ควรอ่อนค่าลงจากระดับปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศได้ใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็นตัวแข่งขันในการส่งออกสินค้า ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อในขณะนี้ก็ลดลงไปแล้ว โดยเห็นว่าเงินบาทควรจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน เวียดนาม และมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ