ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 7 ปี ส่อเค้าเศรษฐกิจแดนมังกรชะลอตัวมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัวในระดับที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 7 ปี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีนซึ่งขยายตัวเร็วที่สุดในโลกอย่างจีน ชะลอตัวลงมากกว่าเดิม เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวลง

สำนักงานสถิติจีนเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ขยายตัว 8.2% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 11.4% ในเดือนก.ย. นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นไม่มีใครคาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่าวจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

เมื่อวานนี้ จีนได้ลดภาษีส่งออก 28% หลังจากที่รัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะใช้งบประมาณ 5.86 แสนล้านดอลลาร์เพื่อพยุงการขยายตัวไว้ ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกส่อเค้าถดถอย เครดิต สวิส เอจี คาดว่า ในไตรมาส 4 เศรษฐกิจจีนอาจจะขยายตัวแค่ 5.8% ซึ่งถือเป็นสถิติที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบอย่างน้อย 15 ปี

เหลียว คุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของซิติค คา วาห์ แบงค์ กล่าวว่า นอกจากยอดสั่งซื้อจะอ่อนตัวลงแล้ว บริษัทต่างๆก็ได้ลดการผลิตลง เพื่อลดสำรองเนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวที่ไม่สดใส มาตรารกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐคงจะมีส่วนช่วยได้แต่ก็ต้องใช้เวลาเช่นกันกว่าจะเห็นผล ธนาคารกลางจีนเองก็อาจจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ และอาจจะลดมากกว่านี้ในปีหน้า และจะยังคงควบคุมการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เพื่อคุ้มครองแรงงานในภาคอุตสาหกรรมส่งออก

เงินหยวนซื้อขายกันอยู่ที่ 6.8302 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 10.26 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเซี่ยงไฮ้ จากระดับ 6.8301 หยวนต่อดอลลาร์ในช่วงก่อนที่จะมีการประกาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ