โกลด์แมนแซงค์คาดเงินเยนแนวโน้มพุ่ง 6%เทียบดอลล์ เหตุนลท.เลือกระดมทุนในตลาดปริวรรตเงินตรา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ค่าเงินเยนจะแข็งแกร่งขึ้น 6% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าดอลลาร์สหรัฐจะแข็งแกรงขึ้น 4% เมื่อเทียบกับยูโร เพราะเชื่อว่านักลงทุนจะเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า

เจน นอร์ดวิก หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงานว่า ค่าเงินเยนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 90 เยน/ดอลลาร์ หรือ พุ่งขึ้น 7% ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 เยน/ดอลลาร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้าจากนี้ ขณะเดียวกันคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.20 ยูโรในอีก 3 เดือนข้างหน้า

"ความยากลำบากในการระดมทุนในตลาดการเงินส่งผลให้นักลงทุนหันมาระดมทุนในตลาดปริวรรตเงินตรา เราคาดว่ารูปแบบการลงทุนเช่นนี้จะมีอยู่ต่อไปจนถึงปลายปี และจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยนแข็งแกร่งขึ้น แต่จะสร้างแรงกดดันให้กับสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า" นอร์ดวิกกล่าว

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในญี่ปุ่นยืนอยู่ที่ระดับ 0.3% และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในสหรัฐยืนอยู่ที่ระดับ 1% ส่งผลให้นักลงทุนสนใจที่จะระดมทุนจากสกุลเงินที่มีต้นทุนการกู้ยืมต่ำอย่างสหรัฐและญี่ปุ่น พร้อมกล่าวว่า เงินเยนเป็นสกุลเงินเดียวในบรรดา 16 สกุลเงินสำคัญ ที่ทะยานขึ้นโดดเด่นที่สุดในรอบ 3 เดือนที่แล้วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ