บอร์ด BOJ ชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงถดถอยมากขึ้นหลังวิกฤตการเงินโลกกระทบการขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซจิ นากามูระ หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในจุดเสี่ยงที่จะถดถอยมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกทำให้การขยายตัวทั่วโลกชะลอตัวลง ดังนั้น ญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะยาว และความเสี่ยงขาลงที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจก็มีมากขึ้นกว่าเดิม

แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ลดดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นกล่าวว่า บอร์ดจำเป็นต้องให้ความสนใจกับความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเลวร้ายลงเพราะวิกฤต

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮิโรอากิ มูโตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของซูมิโตโม มิตซุย แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า การแสดงความเห็นของนายนากามูระชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในช่วงขาลง รวมทั้งญี่ปุ่นที่อาจจะดิ่งลงไปมากกว่านี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0.1% ในช่วงสิ้นเดือนธ.ค. และกลับไปอยู่ที่ระดับ 0% ภายในสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0.3% จากระดับ 0.5% ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว บอร์ดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน มีบอร์ด 4 คนต้องการให้ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.3% อีก 3 รายต้องการให้ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.25% อีก 1 คนต้องการให้คงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้

นากามูระกล่าวว่า เงื่อนไขการกู้ยืมเงินในญี่ปุ่นกลายเป็นเรื่องที่ตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงจนทำให้แบงค์ควบคุมปริมาณการปล่อยกู้

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและธุรกิจ มุมมองเรื่องการปล่อยกู้ของธนาคารต่างๆกลายมาเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องเงื่อนไขด้านเงินตรา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ