นิวซีแลนด์เผยยอดขายปลีกร่วงต่อเนื่อง 3 ไตรมาส ส่งสัญญาณศก.ถดถอยยาวนาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิตินิวซีแลนด์เผยตัวเลขยอดขายปลีกนิวซีแลนด์ร่วงติดต่อกัน 3 ไตรมาส นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ราคาอาหารและต้นทุนสินเชื่อที่พุ่งสูงขึ้นกำลังทำให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ถดถอยยาวนานกว่าเดิม

ยอดขายที่อ่อนตัวลง 0.9% จากระดับไตรมาส 2 ที่ตกลง 1.4% โดยสถิติดังกล่าวอ่อนตัวลงต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่าจะอยู่ที่ 1.2% ส่วนยอดขายในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.1% จากระดับส.ค.

ยอดขายที่ชะลอตัวลงในภาคธุรกิจค้าปลีก ซึ่งรวมถึงยอดขายของแวร์เฮาส์ กรุ๊ป เครือข่ายดิสเคาท์สโตร์รายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์นั้น อาจจะผลักดันให้อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยลงในเดือนหน้า เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

แบงค์ชาตินิวซีแลนด์ได้ลดดอกเบี้ยไป 1.75% เหลือ 6.5% นับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา หลังจากที่เศรษฐกิจครึ่งแรกของปีหดตัวลง

สตีเฟน วอลเตอร์ส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกร เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ตอนนี้เห็นได้ชัดว่า สถานการณ์รอบด้านชะลอตัวลง คาดว่ายอดขายในอนาคตอันใกล้นี้จะอ่อนตัวลง และอาจจะทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ย

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงมาอยู่ที่ 55.69 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ เมื่อเวลา 11.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในนิวซีแลนด์ จากระดับ 55.98 เซนต์ต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว

เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ตกอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 เนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่ลดลงและภาวะผันผวนในตลาดทั่วโลก ซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวลงใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ