สื่อตปท.คาด"จีเอ็ม"มีปัญหาในการขายสินทรัพย์ เหตุนลท.วิตกบริษัทล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป หรือ จีเอ็ม ซึ่งขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้บริษัทอยู่รอดได้นั้น กำลังมีปัญหาในการขายสินทรัพย์มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ออกมาบอกว่า บริษัทอาจจะไม่มีเงินสดหมุนเวียนใช้ ส่งผลให้กลุ่มผู้สนใจซื้อกิจการของจีเอ็มวิตกกังวลว่า ธุรกิจต่างๆ รวมทั้งแบรนด์รถอเนกประสงค์อย่างฮัมเมอร์จะไม่มีคุณค่าหากจีเอ็มล้มละลาย

บลูมเบิร์กรายงานว่า พีท แฮสติงส์ นักวิเคราะห์จากมอร์แกน คีแกน อิงค์ กล่าวว่า ในขณะที่จีเอ็มส่อเค้าจะล้มละลาย จีเอ็มจึงอาจจะพบกับสถานการณ์ที่ลำบากในการขายธุรกิจ อาจจะมีผู้สนใจซื้อธุรกิจของจีเอ็มในราคาที่ถูกมาก แต่ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับการให้ความช่วยเหลือจากรัฐด้วยเช่นกัน

การขายสินทรัพย์ในบริษัทเป็นหนึ่งในแผนการหลักของจีเอ็มในการระดมเงินสดให้ได้ถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีหน้า โดยเงินสดของบริษัทช่วงสิ้นเดือนก.ย.นั้นร่วงลงถึง 23 ดอลลาร์ จากช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. ทำให้มีการลดจำนวนพนักงานและปิดโรงงาน อีกทั้งยังทำให้จีเอ็มต้องขอเงินกู้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

จีเอ็มยังไม่สามารถหาผู้สนใจซื้อฮัมเมอร์ ธุรกิจชิ้นส่วน ACDelco และโรงงานในฝรั่งเศส ก่อนที่จะออกมากล่าวเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ว่า บริษัทอาจจะไม่มีเงินสดหมุนเวียนพอจนถึงสิ้นปีนี้หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

โทนี่ เซอร์วอน โฆษกจีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้คาดการณ์ว่าจะได้รับเงินจากการขาย 3 ธุรกิจนี้เท่าไร หรือยังไม่ได้ระบุว่าจะขายสินทรัพย์ใดเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายสภาพคล่องของจีเอ็ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ