กอน.กำหนดราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาลผลิตปี 51/52 ไว้ที่ 830 บาท/ตันอ้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2008 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กอน.มีมติให้กำหนดราคาอ้อยขั้นต้นสำหรับฤดูกาลผลิตปี 51/52 ไว้ที่ 830 บาทต่อตันอ้อย ที่ระดับความหวาน 10 ซีซีเอส

ทั้งนี้ หากอ้อยมีความหวานมากกว่าที่กำหนดก็จะได้ราคาเพิ่มขึ้นอีกซีซีเอสละ 48 บาท โดยคาดว่าผลผลิตอ้อยฤดูกาลผลิตปี 51/52 จะมีปริมาณ 73 ล้านตันอ้อย ซึ่งจะสามารถผลิตน้ำตาลทรายได้ 73 ล้านกระสอบ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นประมาณ 70,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ชาวไร่อ้อยต้องการให้จัดสรรเงินส่วนเกินของราคาอ้อยขั้นสุดท้ายปี 50/51 ให้กับชาวไร่อ้อย แม้จะมีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)กำหนดไว้ว่า หากสูงกว่า 638 บาท/ตันอ้อย ให้ส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อนำไปชำระคืนหนี้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เลขาธิการ กอน.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ เห็นว่าชาวไร่อ้อยควรจะมีการหารือกันอีกครั้งถึงเหตุผลและความจำเป็น โดยขอให้ 3 องค์กรชาวไร่อ้อย ประกอบด้วย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่ประเทศไทย ไปร่วมกันหาเหตุผลและความจำเป็นที่จะเปลี่ยนแปลงมติ ครม.ดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ