ประธานส.อ.ท.แนะกนง.ลดดอกเบี้ยแรง 0.50-1.0% ให้มากกว่าตลาดคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอแนะให้คณะกรรมการนโยนบายการเงิน(กนง.)ที่จะมีการประชุมในเดือนธ.ค.นี้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย 0.5-1.0% เพื่อให้เกิดผลกระตุ้นความเชื่อมั่นและผลทางจิตวิทยาโดยเร็ว

"เนื่องจากตลาดได้คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยจะต้องปรับลดลง และกนง.จะต้องปรับลง...ควรจะปรับมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ เพื่อให้เกิดผลกระตุ้นความเชื่อมั่นและจิตวิทยาโดยเร็ว"นายสันติ กล่าว

สำหรับค่าเงินบาทในขณะนี้ หากจะให้เป็นผลดีต่อการส่งออก เงินบาทควรอ่อนค่าลงไปกว่าในปัจจุบัน เพราะจะส่งผลดีกว่า สินค้าเกษตรก็จะได้รับประโยชน์ด้วย และในปีหน้าเรื่องการส่งออกจะมีการแข่งขันอย่างมาก อาจมีการตัดราคากันมากขึ้น และใช้ปัจจัยเรื่องค่าเงินเป็นหลักสำคัญในการเสนอราคาสินค้าส่งออก ดังนั้น จึงมองว่าหากบาทอ่อนค่าลงจะเป็นผลดีต่อการส่งออกของไทยมากขึ้น

ส่วนผลต่อราคาน้ำมัน คงไม่ต้องกังวล เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกตอนนี้ทิศทางปรับตัวลดลงไปมากแล้ว

นายสันติ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะเกิดเหตุรุนแรงในกรุงเทพ ช่วงวันที่ 16 พ.ย.นี้ว่า เป็นห่วงภาคการท่องเที่ยวเพราะปัจจุบันความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติแทบไม่เหลือแล้ว และช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น และเท่าที่ทราบยอดจองโรงแรม การซื้อสินค้าตาม Duty fee ยอดการซื้อในห้างสรรพสินค้าก็ลดลง

"อยากให้รัฐบาลออกมาตรการในการช่วยให้ภาคเอกชนมีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น แต่ยังมีความหวังต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้า เพียงแต่มองว่าอัตราการเติบโตอาจจะลดลงบ้าง แต่พื้นฐานของไทยยังไปได้ดี" นายสันติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ