"ซีเมนส์"เผยกำไรไตรมาส 4 ร่วงหลังลดพนักงานในธุรกิจขนส่งและสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีเมนส์ เอจี ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจวิศวกรรมรายใหญ่ที่สุดของยุโรป ได้รายงานตัวเลขกำไรไตรมาส 4 ว่า ร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ได้ประเมินค่าใช้จ่ายในการลดจำนวนพนักงานในธุรกิจขนส่งและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ

รายได้ของอุตสาหกรรมหลักของซีเมนส์ รวมทั้งธุรกิจพลังงานและสุขภาพ ลดลงมาอยู่ที่ 1.49 พันล้านยูดร หรือ 1.86 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้วที่ 1.99 พันล้านยูโร ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะอยู่ที่ 1.85 พันล้านยูโร

ปีเตอร์ โลสเชอร์ ซีอีโอของซีเมนส์ กล่าวถึงเป้ากำไรปีหน้าของบริษัทว่า เป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น บริษัทกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับความต้องการที่ชะลอตัวลงตามโครงการประหยัดงบประมาณ 1.2 พันล้านยูโร ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนพนักงาน 16,750 ตำแหน่งภายในปี 2553 นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับธุรกิจที่ไม่สามารถทำกำไรได้ตามเป้า เพื่อลดช่องว่างกับคู่แข่งอย่างเจนเนอรัล อิเล็กทริก และอัลสตอม เอสเอ ของฝรั่งเศส

ซีอีโอกล่าวว่า เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณการเงิน 2551 ไปแล้ว เราจะได้เผชิญกับความท้าทายใหม่ๆในสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบัน โดยบริษัทยังคงยึดเป้าหมายกในการทำกำไรของบริษัทไว้

หุ้นซีเมนส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟและอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานผลิตเชื้อเพลิง ในตลาดหุ้นเยอรมนีนั้น ตกลงมาแล้วถึง 63% ในปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ถดถอย เช่นเดียวกับเหตุติดสินบนที่ทำให้บริษัทต้องสำรองหนี้สูญ 1 พันล้านยูโร ส่วนหุ้นอัลสตอม ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ตกลงมาแล้ว 51%

ยอดขาดทุนสิทธิหลังจากที่หักค่าใช้จ่ายจากการแก้ปัญหาติดสินบน การลดพนักงาน และการขายธุรกิจคอลล์เซ็นเตอร์แล้วอยู่ที่ 2.47 พันล้านยูโร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ