เยอรมนีเผยศก. Q3/51 ทรุด 0.5% เข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งรุนแรงในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีประจำไตรมาส 3 ของปีนี้ทรุดตัวลง 0.5% ต่อเนื่องจากที่ปรับตัวลดลง 0.4% ในไตรมาสที่สอง โดยตัวเลขดังกล่าวร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยับลงเพียง 0.2% ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่า เศรษฐกิจเยอรมนีได้เข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 12 ปี หลังจากที่วิกฤตการเงินทั่วโลกส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการใช้จ่าย

บริษัทเยอรมนีหลายแห่งต่างปรับลดกำลังการผลิตสินค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์สินค้าส่งออกปรับตัวลดลง ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีดิ่งลงถึง 40% ในปีนี้ ส่วนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเดือนต.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงในเดือนก.ย.

"วิกฤตการเงินและภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี" นักวิเคราะห์จาก ING Group ในกรุงบรัสเซลส์กล่าว "ยิ่งเราวิตกกังวลมากเท่าไหร่ ผลกระทบจากวิกฤตการเงินก็จะยิ่งปรากฏให้เห็นมากขึ้นเท่านั้น "

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 0.8% เมื่อมีการปรับจำนวนวันทำงาน ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาสที่ 3 ร่วงลงนั้นเป็นผลมาจากบรรยากาศทางการค้าที่มีผลพวงจากยอดส่งออกที่ชะลอตัว ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น ส่วนการใช้จ่ายผู้บริโภคและการใช้จ่ายภาครัฐกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรปจะทรุดตัวลงในปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวลง 0.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ