สายการบินโคเรียน แอร์ ไลน์สขาดทุนหนักสุดในรอบ 10 ปีหลังต้นทุนเชื้อเพลิงพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินโคเรียน แอร์ ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ขาดทุนหนักสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและเงินวอนที่อ่อนค่าทำให้หนี้เงินตราต่างประเทศสูงขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า โคเรียน แอร์ไลน์ส ขาดทุนถึง 6.84 แสนล้านวอน หรือ 493 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้สุทธิที่ 1.29 แสนล้านวอนเมื่อปีที่แล้ว ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 16% แตะ 2.76 ล้านล้านวอน

สายการบินโคเรียน แอร์ สายการบินคาเธย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส และสายการบินคู่แข่งในประเทศอย่างเอเชียน่า แอร์ไลน์ส อิงค์ ต่างก็ขาดทุนเช่นกันหลังจากที่ราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นถึง 64% จากปีที่แล้ว โดยเชื้อเพลิงถือเป็นค่าใช้จ่ายสูงสุดของสายการบินต่างๆ

เงินวอนเองก็อ่อนค่าลงไป 13% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้หนี้สินสกุลเงินดอลลาร์สูงขึ้น และยังทำให้การเดินทางไปต่างประเทศของชาวเกาหลีใต้แพงขึ้น

ปาร์ก ชัง ซุค จาก NH-CA Asset Management Co. กล่าวว่า เงินวอน เชื้อเพลิง และปัจจัยอื่นๆล้วนเป็นปัจจัยลบสำหรับโคเรียน แอร์ ในไตรมาสที่แล้ว น่าเสียดายที่บริษัทต้องรายงานผลประกอบการที่ไม่น่าพอใจในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่คึกคักที่สุดของปีมาถึง

โคเรียน แอร์ ขาดทุนจากการปฏิบัติการถึง 2 ไตรมาสติดต่อกันที่ 2.51 หมื่นล้านวอน เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรจากการปฏิบัติการที่ 2.81 แสนล้านวอนเมื่อปีที่แล้ว กำไรจากการปฏิบัติการนั้นคำนวณจากยอดขายลบกับต้นทุนสินค้าที่ได้จำหน่ายไปและค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการต่างๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ