โนมูระคาดยอดส่งออกในกลุ่มประเทศเอเชียร่วง 20% หลังถูกกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต รับบารามาน หัวหน้านักวิเคราะห์จากโนมูระ อินเตอร์เนชันแนล (ฮ่องกง) คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียอาจร่วงลง 20% ในปีหน้า เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลกที่ฉุดรั้งความต้องการผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคแห่งนี้ให้ลดลงด้วย

"เมื่อเดือนก.ย.ปีนี้ ยอดส่งออกโดยรวมในภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) ขยายตัวในอัตรา 21% ต่อปี แต่เมื่อคำนวณตัวเลขในระยะเวลา 12 เดือน ยอดส่งออกจะปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากยอดส่งออกสินค้าจากเอเชียไปยังสหรัฐทรุดตัวลง นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงยังส่งผลให้รายได้ของกลุ่มประเทศที่ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์จำพวกน้ำมัน ลดน้อยลงไปด้วย" รับบารามานกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 4 เดือน โดยปริมาณการจัดส่งสินค้าไปขายยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพียง 19.2% จากปีที่แล้ว หลังจากพุ่งขึ้น 21.5% ในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเพียง 10% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 13 เดือน

ส่วนยอดส่งออกไต้หวันเดือนต.ค.ลดลงหนักสุดในรอบเกือบ 3 เดือน เนื่องจากความต้องการสินค้าจากจีนร่วงลงอย่างรุนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นรายได้หลัก แต่ที่ผ่านมานั้นรายได้จากการส่งออกของประเทศเหล่านี้ลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจในสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ชะลอตัวลง จึงส่งผลให้เศรษฐกิจเอเชียซบเซาลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ