ญี่ปุ่นเตรียมทุ่มเงิน $1 แสนล้านเข้ากองทุน IMF เพื่อช่วยกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ จะสนับสนุนเงิน 1 แสนล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันวันเสาร์นี้ เพื่อปล่อยกู้ฉุกเฉินให้กับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

นอกเหนือจากการสนับสนุนเงินแก่ไอเอ็มเอฟแล้ว นายกรัฐมนตรีอาโสะจะเรียกร้องให้ธนาคารกลางทั่วโลกอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดการเงิน เพื่อกระตุ้นกลไกการกู้ยืมในรูปสกุลเงินดอลลาร์ โดยนายกฯอาโสะยอมรับว่าสกุลเงินดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินหลักในระบบเศรษฐกิจโลก

"ที่ผ่านมานั้นเกิดกระแสความวิตกกังวลไปทั่วว่า ระบบการเงินรูปสกุลเงินดอลลาร์จะมีเสถียรภาพอย่างยั่งยื่นได้อย่างไรในยามที่สหรัฐเผชิญกับเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงและกลายเป็นลูกหนี้รายใหญ่สุดของโลก ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องร่วมมือกันเสริมสร้างระบบการเงินรูปสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อเป็นหลักแก่ระบบเศรษฐกิจโลก" แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว

นอกจากนี้ นายอาโสะจะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก รวมถึงการเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกไอเอ็มเอฟเพิ่มทุนสนับสนุนให้กับไอเอ็มเอฟเพื่อปล่อยกู้ให้กับประเทศที่ประสบปัญหา ซึ่งญี่ปุ่นเองก็จะสนับสนุนเงินให้กับไอเอ็มเอฟเป็นวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในการประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ